Tuesday, June 8, 2010

The Vanishing Night

  หลายคนคงได้เคยเห็นภาพนี้กันมากบ้างแล้ว ภาพด้านล่างนี้ บันทึกไว้ด้วยดาวเทียมของ NASA ในช่วง ปี 1996-97 เป็นภาพถ่ายตอนกลางคืนของโลกครับ ภาพนี้บอกอะไรเราได้บ้าง อย่างหนึ่งที่ผมเห็นก็คือ คนเราได้พัฒนาไปมาก ทำให้กลางคืนที่มืดมน หายไปได้ด้วยไฟฟ้า แต่อีกมุมภาพนี้ก็บอกเราว่า คนเราได้บุกรุกไปจนเกือบจะทั่วโลกแล้ว ตอนกลางคืนถูกส่องสว่างเพราะหลอดไฟ ไม่รู้ว่าต้องใช้ทรัพยากรมากเพียงใดที่จะทำให้กลางคืนได้มากขนาดนี้ จากภาพเมื่อคำนวณถึงปัจจุบัน พบว่ากว่าสองในสามของโลกกลางคืนนั้น ถูกส่องสว่างแล้ว ซึ่งทำให้พื้นที่หนึ่งในห้าของโลกเราตอนนี้ไม่สามารถมองเห็นทางช้างเผือกได้แล้วนะครับ

พื้นทีที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดในตอนนี้ก็จะอยู่ในแถบแอฟริกากลางครับ

แม้นจะดูสวยงาม หากแต่ผลกระทบนั้นมากโข

Know_News_None_Earth

No comments:

Post a Comment