Wednesday, June 16, 2010

Milestones in Photography

  เมื่อคืนนอนดูทีวีไทย ประมาณ 5 ทุ่ม เพิ่งรู้ว่ามีรายการของ National Geographic ด้วย และเป็นตอนที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายรูป ชื่อตอน Photographers มีเนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายรูปลงปกนิตยสารชื่อดังอย่าง NG นี่หล่ะครับ มีการกล่าวถึงการได้มาซึ่งรูปภาพต่างๆ ซึ่งหลายๆ รูปที่นำมาเสนอในตอนส่วนใหญ่ก็จะเป็น รูปที่เราค่อนข้างคุ้นเคย และผ่านตามาบ้าง แล้วไม่มากก็น้อย และผมก็เคยชอบการถ่ายภาพ ทำให้นั่งนอนดูด้วยความสนใจ และได้ทราบถึงการบวนการในการถ่ายภาพว่าสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ของการที่จะได้มาซึ่งภาพที่ดีคือความอดทน
  วันนี้จึงไปนั่งค้นหาข้อมูลภาพถ่ายจากเวบของ national geographic ก็เลยในเจอกับหัวข้อเรื่อง Milestones in Photography เช่นเดียวกับหัวข้อเรื่องนี่หล่ะครับ ทำให้ได้เห็นถึงภาพถ่ายภาพแรกที่เกิดขึ้น และอีกหลายๆ ภาพทีเกิดตามมาตามลำดับ หากสนใจที่จะตามไปดูก็ คลิ๊กที่นี่ ได้เลยครับ
   ลองมาดูกันครับว่าภาพถ่ายเก่าๆ เป็นอย่างไรบ้าง ผมดึงมาแค่บางภาพครับ
All picture from www.nationalgeographic.com

World's First Photograph

Photograph by Joseph Nicéphore Niépce
ภาพถ่ายภาพแรกของโลก ถูกบันทึกด้วยกล้องรูเข็ม (camera obscura) เมื่อปี 1826 (พ.ศ. 2369) ที่ประเทศฝรั่งเศษ
image

First Color Photograph

Photograph by James Clerk Maxwell
ภาพถ่ายสีภาพแรกของโลก ปี 1861 (พ.ศ. 2404) บันทึกภาพริบบิ้นผ้าลายสก็อต โดยต้องถ่ายภาพทั้งหมด 3 ครั้ง ผ่านฟิลเตอร์ สีแดง น้ำเงิน และ เหลือง จากนั้นนำมารวมกันให้เป็น หนึ่งเดียวได้เป็นภาพตามที่เห็นนี่หล่ะครับ
image

Oldest Known Photograph of a Tornado

Photograph courtesy NOAA
ภาพของทอนาโด ที่เข้าใจกันว่าน่าจะเป็นภาพทอนาโดที่เก่าที่สุด หรืออาจกล่าวได้ว่าเป็นภาพแรกที่บันทึกได้ ภาพนี้ถูกถ่ายเมื่อ August 28, 1884, about 22 miles (45 kilometers) southwest of Howard, South Dakota. (ขออภัยขี้เกียจแปล)
image

First Photo of the North Pole

Photograph by Admiral Robert E. Peary
image

"Afghan Girl" Photo

Photograph by Steve McCurry
คงมีน้อยคนที่ไม่เคยเห็นรูปนี้แน่เลยครับ ภาพนี้ถูกถ่ายเมื่อปี เดือนธันวาคม 1984  จาก แคมป์ผู้อพยพชาวอาฟกานิส ที่ประเทศ ปากีสถาน แต่ได้นำขึ้นปกNG เมื่อปี 1985 หรืออีก 1 ต่อมานั่นเองครับ
image

No comments:

Post a Comment